Ăn Chay Như Thế Nào Mới Đúng Cách Để Bảo Vệ Sức Khoẻ

Ngày nay, nhắc đến ăn chay, chúng ta không dừng lại ở việc nghĩ đến hình ảnh của một người Phật tử mà còn có rất nhiều người khác, dù không theo đạo Phật nhưng cũng chọn cách ăn chay vì lợi ích cho sức khỏe. Chế độ ăn chay thật sự đảm bảo năng lượng tích cực cho cơ thể hoạt động, không thừa nhưng cũng không thiếu vitamin và khoáng chất cho cơ thể, ăn chay vẫn cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất như chất đạm, chất béo, đường, khoáng chất thiết yếu. Ngoài ra, trong chế độ ăn chay, cơ thể bạn sẽ được hấp thụ một lượng lớn chất đạm và chất xơ từ nguồn gốc thực vật, giúp giảm đi những căn bệnh mãn tính ở người cao tuổi, đem đến một sức khỏe tốt chẳng kém cạnh gì với việc bổ sung dưỡng chất từ nguồn gốc động vật.

Những suy nghĩ sai lầm về chế độ ăn chay.

Nhiều người khi mới biết đến hoặc mới bắt đầu tìm hiểu về chế độ ăn chay, họ thường lo ngại một vấn đề lớn đó là trong bữa ăn chay sẽ không có thịt khiến cơ thể không được cung cấp đạm. Tuy nhiên, suy nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm so với khoa học thực tiễn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng, lượng đạm từ thực vật còn nhiều hơn gấp mấy lần so với nguồn đạm lấy từ động vật. Ăn chay vẫn cung cấp đạm cho cơ thể một cách bình thường, bạn vẫn ăn cơm, ăn bánh mì, đây là những thực phẩm chứa nhiều đạm nên cơ thể bạn vẫn có cơ hội hấp thụ đạm dù bạn ăn chay nhé! Ngoài ra, trong chế độ ăn chay, bạn sẽ ăn nhiều loại rau xanh hơn giúp cơ thể hấp thụ một lượng lớn chất xơ tốt cho cơ thể, giúp bạn có một sức khỏe tốt mỗi ngày.

Nguyên tắc ăn chay để bảo vệ sức khỏe.

Chế độ ăn chay thật sự tốt cho sức khỏe nếu bạn biết cách ăn đúng, biết bổ sung nhiều dưỡng chất từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Chính vì thế, bạn thấy các diễn viên ca sĩ hiện nay ở Việt Nam, điển hình như MC Đại Nghĩa hay ca sĩ Võ Hạ Trâm, họ quyết định ăn chay để bảo vệ sức khỏe của mình.

Thật ra bộ máy tiêu hóa của chúng ta rất tương thích và phù hợp với việc ăn chay. Một nguyên tắc để bảo vệ sức khỏe dù bạn ăn chay hay ăn mặn đó là phải biết đến cân bằng âm dương. Trong thực phẩm chay, bạn phải biết cái nào là âm cái nào là dương để cân bằng chúng một cách hợp lý. Biết được kiến thức này, khi bạn nấu lên một món chay, món đó nhất định sẽ chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của bạn, cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho một ngày làm việc của bạn.

Có những thực phẩm chay mang tính dương mà chúng ta dễ dàng nhìn thấy trong thực tế, đó là nước tương và muối biển. Trong một bữa ăn, bạn chỉ cần các loại rau và nấm sạch, cùng với những gia vị kể trên là bạn đã có một món ưn chay theo đúng nguyên tắc cân bằng âm dương, đảm bảo đủ chất cần thiết cho cơ thể của bạn.

Dù bạn ăn chay trường hay chỉ ăn chay theo kỳ, mỗi tháng có thể 4 ngày hoặc 8 ngày thì bạn cũng cần đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Người ăn chay cần đảm bảo mỗi bữa ăn của mình không thiếu một trong những dưỡng chất sau đây: đạm, chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất. Khi âm dương cần bằng, sức đề kháng của cơ thể bạn sẽ được đảm bảo, các cơ quan chức năng trong cơ thể hoạt động một cách trơn tru, tăng quá trình đào thải chất độc, thanh lọc máu, góp phần đẩy lùi bệnh tật và nâng cao sức khỏe của cơ thể.

Nếu bạn biết được kiến thức âm dương trong khi ăn chay, bạn có thể chuyển qua ăn chay trường ngay từ khi còn bé mà vẫn đảm bảo cơ thể mạnh khỏe. Không nhất thiết chúng ta phải ăn mặn, ăn các loại thịt, các loại cá thì mới bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể hoạt động. Đó là một suy nghĩ sai lầm. Nếu ăn chay đúng cách, cơ thể bạn vẫn khỏe mnahj như bình thường và thậm chí, bạn còn ngăn ngừa được một số bệnh tật nguy hiểm như ung thư.

Chọn thực phẩm chay an toàn cho sức khỏe.

Người ăn chay nên chọn rau củ đúng mùa để bảo vệ cho sức khỏe. Như một nguyên tác của cuộc sống, những cái gì trái với tự nhiên thì chúng ta thường dùng rất nhiều chất hóa học để chăm bón, bảo vệ chúng. Và như thế, khi chúng ta ăn vào thì không những không tốt cho sức khỏe mà đôi khi còn có tác dụng ngược lại, cơ thể bạn sẽ hấp thụ vô vàn chất độc, chúng tích tụ dần dần và gây ra bệnh cho cơ thể. Do vậy, hãy lựa chọn rau củ đúng mùa để cơ thể bạn được hấp thụ những tinh túy nhất của thiên nhiên nhé!

Bạn có thể chọn hạt sen, củ sen, cà rốt, các loại nấm và các loại rau trong các bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn có thể chọn rong biển, các chế phẩm lên men nhằm cung cấp lợi khuẩn cho cơ thể. Những thực phẩm kể trên rất đồi dào vitamin A, B, E, Kali, canxi, khoáng chất, đảm bảo cung cấp dinh dưỡng hoàn chỉnh cho cở thể của bạn.

Biết được những kiến thức cơ bản trên sẽ giúp quá trình ăn chay của bạn trở nên thật sự có ý nghĩa và thật sự bảo vệ được cơ thể của bạn. Đặc biệt là với những Phật tử ăn chay trường, chúng ta càng phải biết những kiến thức trên để áp dụng vào bữa ăn hàng ngày của mình. Ăn chay vừa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, vừa giảm bớt nghiệp sát sinh, vậy tại sao chúng ta không ăn chay?

CTV Chúc Mai

Edit Cindy Ngố