ĂN CHAY VÀ THUẦN CHAY KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Ăn chay và thuần chay có gì khác nhau? Nếu bạn đang lạc lõng giữa đống từ vựng này, đúng là không dễ để định hướng khi bạn bắt đầu quan tâm đến đạo đức động vật. Vậy giờ chúng ta hãy tiến hành tìm hiểu nó.

 

Ăn chay là gì?

Người ăn chay là người không ăn thịt và cá, nhưng thay vào đó họ sẽ tiếp tục ăn trứng và các sản phẩm từ sữa.

Chúng ta cũng có thể nói về ăn chay trường dành cho những người không ăn thịt, cá hoặc các sản phẩm từ sữa, nhưng ăn trứng, hoặc ăn chay theo đường lacto cho những người ăn các sản phẩm từ sữa nhưng không ăn thịt, cá hoặc trứng.

Do đó, ăn chay là một chế độ ăn kiêng chỉ là về thực phẩm chứ không phảivề lối sống.

Ăn chay phổ biến hơn chủ nghĩa thuần chay, ở châu Âu hoặc thậm chí trên toàn thế giới. 30% dân số Ấn Độ được cho là ăn chay, đặc biệt là vì lý do tôn giáo. Khoảng 2,5% người Pháp được cho là ăn chay ngày nay.

Ăn chay là một phương pháp bảo vệ sức khỏe, bảo vệ sinh thái, chăn nuôi có tác động tai hại đến môi trường và là nguyên nhân gây ra lượng khí thải nhà kính.

 

Thuần chay là gì?

Thuần chay có nghĩa là không sử dụng bất kỳ sản phẩm động vật nào để làm quần áo, chăm sóc bản thân hoặc ngôi nhà của mình (mỹ phẩm, sản phẩm gia dụng) hoặc để giải trí (không có rạp xiếc, sở thú, thủy cung, các chương trình biểu diễn khác nhau với động vật).

Loại trừ các sản phẩm động vật khỏi tủ quần áo của bạn có nghĩa là không mặc da, lông thú, không len, cũng không phải lụa, lông vũ, vỏ sò, ...

Tóm lại, không mặc tất cả các vật liệu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của động vật hoặc tham gia vào việc khai thác chúng (trong điều kiện thường là tồi tệ). Do đó, da là một thảm họa đối với động vật, người lao động và môi trường.

Đối với mỹ phẩm và các sản phẩm gia dụng, điều này có nghĩa là không chỉ loại trừ các sản phẩm có nguồn gốc động vật (ví dụ, mật ong hoặc sáp ong) mà còn lựa chọn các sản phẩm không được thử nghiệm trên động vật.

Người thuần chay ăn gì?

Một người thuần chay loại trừ tất cả các sản phẩm động vật khỏi chế độ ăn uống của mình: thịt, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, mật ong,...

Đừng hoảng sợ: chỉ vì những sản phẩm này không có trong chế độ ăn của người ăn thuần chay, không có nghĩa là họ không có gì để ăn! Trái cây, rau, ngũ cốc, hạt có dầu, hạt giống, dầu thực vật, gia vị,… Chế độ ăn thực vật rất đa dạng! Ngày càng có nhiều lựa chọn thay thế cho các sản phẩm động vật cũng được bày bán ở khắp mọi nơi, trong siêu thị hoặc cửa hàng hữu cơ.

Ngày nay, rất dễ dàng để tìm hiểu về thực phẩm thuần chay, nhờ internet hoặc nhiều sách chuyên ngành và học nấu ăn dựa trên thực vật.

Veganism được nhiều hiệp hội chuyên môn y tế công nhận là một chế độ ăn uống lành mạnh phù hợp cho mọi giai đoạn của cuộc đời, bao gồm cả Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng Hoa Kỳ. Nhiều vận động viên cũng là người ăn chay trường, chẳng hạn như Venus và Serena Williams, Carl Lewis hoặc thậm chí Patrick Baboumian, người đàn ông khỏe nhất thế giới!

Nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn thuần chay, cần bổ sung cho mình B12, chất này không có trong thực vật và rất quan trọng để có một sức khỏe tốt.

 

Ăn chay theo cách riêng của mình

Linh hoạt ăn chay, thuần chay hay không ăn chay? Nó không quan trọng! Điều quan trọng là bằng mọi giá phải cố gắng hướng tới niềm tin của bạn và cố gắng tôn trọng chúng nhiều nhất có thể. Không ai là hoàn hảo, và nếu mọi người làm tốt nhất có thể, mọi thứ sẽ tốt hơn.