Tuy nhiên, ăn chay cũng có những rủi ro của nó.

Chế độ ăn thuần chay là tốt cho sức khỏe tổng thể, nhưng tránh protein động vật có thể khiến bạn thiếu hụt một số chất dinh dưỡng, như protein, canxi, axit béo omega-3, một số các vi chất quan trọng như sắt, kẽm và vitamin B12. Những chất dinh dưỡng này đặc biệt quan trọng đối với cơ thể đang phát triển của trẻ em và phụ nữ mang thai.

 

Bạn cần protein để cung cấp năng lượng cho tất cả các phản ứng hóa học trong cơ thể, nhưng khi không ăn đạm động vật, nguồn protein này sẽ thiếu hụt nghiêm trọng.

Bổ sung: các loại hạt, đậu nành, đậu, hạt quinoa.

Thiếu Canxi, chất củng cố xương và răng của bạn: không ăn đạm động vật đồng nghĩa với việc không còn các món hầm từ xương, và khi bạn trên 30 tuổi, việc uống canxi vô cơ bổ sung không những không giúp được mà còn gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác ở cơ xương khớp. Cơ thể cần canxi, nhưng đó là canxi hữu cơ vốn chỉ hấp thu được từ nguồn thức ăn.

Bổ sung: sữa đậu nành, nước cam, bưởi, bông cải xanh, cải xoăn, hạnh nhân.

Thiếu Axit béo omega-3: Axit béo omega-3 giữ cho các tế bào của bạn khỏe mạnh và bảo vệ tim của bạn bằng cách chống lại bệnh tim và đột quỵ. Nó thậm chí còn làm giảm mỡ trong gan và giúp ngăn ngừa các bệnh gan mãn tính. Đối với trẻ em, nó giúp phát triển não bộ, đối với người già, nó giúp cải thiện thị lực và phòng ngừa bệnh Alzheimer. Ngoài ra, axit béo Omega-3 còn giúp chống các bệnh tự miễn và giúp ngừa ung thư.

Tuy nhiên, omega-3 là chất mà cơ thể không tự sản xuất được. Nguồn bổ sung Omaga-3 tốt nhất là từ cá. Một số loại cá chứa nhiều omega 3 hơn những loại khác bao gồm cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá cơm, cá ngừ.

Nếu bạn ăn chay theo phương pháp Pescatarian thì bạn vẫn có thể ăn cá, nhưng nếu không thì đây là các thực vật mà bạn có thể ăn để bổ sung Omaga-3:

Hạt lanh, quả óc chó và các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi. Các loại trái mọng như: Dâu tây, Việt quất, Dâu tằm ta, Mâm xôi, Kỉ tử, Nho và trái bơ.

 

Thiếu sắt và kẽm: sắt có tác dụng trong tổng hợp hemoglobin (chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể) và myoglobin (chất dự trữ oxy cho cơ thể). Thiếu sắt bạn sẽ bị thiếu máu. Nguồn cung cấp sắt là từ thịt cá và các món ăn có lượng vitamin cao.

Kẽm giúp Phát triển và cải thiện não bộ, Củng cố hệ miễn dịch, Phát triển xương, Điều hòa chức năng nội tiết,

Hấp thu và chuyển hóa các chất và giúp phát triển cơ thể toàn diện. Nguồn cung cấp kẽm là từ thịt, đặc biệt là thịt bò, thịt lợn, thịt gà tây, thịt cừu. Và các động vật có vỏ như: Tôm, tôm hùm, sò, hàu, hến,…là nguồn bổ sung kẽm rất lớn cho cơ thể.

Nguồn bổ sung các vi chất này: Đậu nành, rau chân vịt, các loại rau có màu xanh đậm, cà chua, trứng, bơ đậu phọng, các loại ngũ cốc, các loại hạt: các loại đậu, bắp, lúa mì …

Thiếu vitamin B12: Vitamin B12 là chất mà cơ thể sử dụng để tạo ra các tế bào hồng cầu và DNA. Chúng có nhiều trong các động vật có vỏ như tôm, cua, cá, nghêu, hàu …vv…

Một số nghiên cứu cho rằng Vitamin B12 không có trong các nguồn thực vật. Tuy nhiên bạn có thể tìm thấy B12 trong sữa chua, đậu nành, hạt hạnh nhân và nấm hương. Đối với các bạn ăn chay không quá nghiêm ngặt thì trứng và phô mai cũng cung cấp B12 rất tốt.

Như vậy là người ăn chay, thậm chí thuần chay, hoàn toàn có thể sống tốt và sống khỏe như người ăn bình thường như chúng ta vẫn ăn hang ngàn năm qua.

 

Tuy nhiên, ăn chay có dễ không?

Và, ăn chay có ngon không?